Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 99/KH - UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện Hoằng Hóa và Kế hoạch số 27/KH - UBND ngày 24/9/2019 của UBND xã Hoằng Thịnh về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, xã giai đoạn 2019 - 2025

Đăng lúc: 10:35:48 03/10/2019 (GMT+7)

Ngày 02/10/2019,Tại Hội trường Văn hóa đa năng, UBND xã Hoằng Thịnh triển khai Kế hoạch số 99/KH - UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện và Kế hoạch số 27/KH - UBND ngày 24/9/2019 của UBND xã Hoằng Thịnh về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, xã giai đoạn 2019 2025.

Tham dự hội nghị các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Công chức chuyên môn, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội đặc thù, chi hội trưởng chi hội Nông dân, hội Phụ nữ, hội CCB, MTTQ, đoàn thanh niên, Hiệu trưởng 03 nhà trường, trạm y tế xã

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã khẳng định tầm quan trọng của kế hoạch chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, xã giai đoạn 2019 – 2025. Đây là một trong những kế hoạch nhằm nâng cao các tiêu chí nông thôn mới của địa phương, để mỗi người dân trên địa bàn huyện, xã được sống trong môi trường nông thôn mới thực sự, để mỗi vùng quê của Hoằng Hoá, vùng quê xã Hoằng Thịnh trở thành một vùng quê đáng sống. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2019 của huyện, xã; xây dựng cảnh quan diện mạo gọn gàng, khang trang, môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” tại tất cả các thôn, các cơ quan, đơn vị; Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, công trình công cộng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đô thị hoá nôngthônnăm2019
Tại hội nghị, đồng chí Lê Bá Hải – PBT. Đảng ủy, CT.UBND xã đã triển khai kế hoạch số 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện và Kế hoạch số 27/KH – UBND ngày 24/9/2019 của UBND xã Hoằng Thịnh về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, xã giai đoạn 2019 – 2025. Yêu cầu của kế hoạch là huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay chỉnh trang cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn; duy trì thường xuyên thành nề nếp và nét đẹp văn hoá trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân. Theo đó, công việc chủ yếu chỉnh trang đô thị và nông thôn gồm: san ủi, bù phụ làm phẳng lòng lề, thu dọn vật liệu, đất đá thải các tuyến đường giao thông. Không để vật liệu, hàng hoá, biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường; lựa chọn một số tuyến đường đã xây dựng ổn định, có lề đường rộng tiến hành trồng hoa, thảm cây, cây bóng mát để làm điểm, tạo điểm nhấn tạo vẻ đẹp và cảnh quan chung cho từng thôn, xóm và toàn xã; những đoạn đường không tổ chức trồng hoa, cây bóng mát thì phải cắt xén cỏ, cây và làm vệ sinh thường xuyên. Mỗi tuyến đường nên lựa chọn một hoặc một số loại cây, hoa để trồng tạo nên dáng vẻ đặc trưng; Làm đường điện ánh sáng, rãnh nước, vỉa hè, sắp xếp dây điện dân dụng, dây viễn thông theo hướng gom chung và ngầm hoá; Xây dựng các tấm pano, áp phích tuyên truyền theo cụm, tuyến, chỉnh trang cổng trào thôn, xã; quét sơn, vôi ve, trang trì tường rào, nhà ở dân cư và cơ quan với các màu sắc, hình thức thân thiện; Chỉnh trang nhà ở, khu dân cư, cơ quan, đơn vị ngăn nắp, gọn gàng, khang trang “sáng, xanh, sạch, đẹp”; Công việc chủ yếu đảm bảo vệ sinh môi trường, gồm: Quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, các tuyến đường trong khu dân cư; phân loại rác thải tại hộ gia đình, tại các cơ quan đơn vị và nơi công cộng thành 2 thùng vô cơ và hữu cơ. Thu gom và xử lý đúng quy trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; Khơi thông dòng chảy, rãnh nước thải khu dân cư, không để ứ đọng nước dài ngày. Kiểm soát nguồn nước xả thải từ các hộ dân, cơ sở sản xuất, các rãnh thoát nước khu dân cư phải có nắp đậy; Tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, cắt xén cây cỏ, thu gom, xử lý rác thải bờ kênh, bờ đê vàtrênđồngruộng.

Kế hoạch cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn.Trong đó năm 2019, toàn xã cần chỉnh trang cảnh quan gồm đôn đốc xây rãnh thoát nước; triển khai đổ tấm đan đậy các tuyến mương trong khu dân cư. Đề xuất các đơn vị điện lực, viễn thông sắp xếp dây điện dân dụng, dây viễn thông theo hướng gom chung đảm bảo gọn gàng. Hoàn thành xây dựng các tấm pa nô, áp pích tuyên truyền cụm, điểm theo tuyến đường ĐH – HH16; chỉnh trang cổng chào, sân vận động xã. Tiếp tục triển khai cho các thôn để hoàn thành chỉ tiêu 7 km đường điện chiếu sáng công cộng. 30% số thôn, làng, khu phố có cổng trào. Triển khai lát đá vỉa hè những nơi có điều kiện về đất. Tiếp tục vận động trồng cây xanh những vị trí có thể trồng được trên địa bàn các thôn. Về đảm bảo môi trường triển khai hộ gia đình tự phân loại rác thải tại nhà; duy trì tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải không quá 3 ngày 1 lần; 100% các tuyến đường trong khu dân cư được quét dọn ít nhất 1lần/tuần; 100% rãnh nước thoát khu dân cư phải được khơi thông, vệ sinh dòng chảy thường xuyên. Phát quang cây, dọn cỏ, thu gom các loại rác thải khác trên các tuyến đường giao thông, nạo vét kênh mương trong khu dân cư 2 tháng/lần. Cắt xén cây, cỏ, thu gom rác thải trên các tuyến đường giao thông nội đồng, các kênh mương ngoài khu dân cư 2 tháng/lần. Đồng thời lên kế hoạch cho năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 tiếp theo.

Từ mục đích, yêu cầu, nội dung và mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thôn, từng phòng, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã. Trong đó, tổ chức phát động đợt cao điểm thực hiện kế hoạch 99/KH – UBND của huyện và Kế hoạch số 27/KH – UBND của xã từ ngày 5 đến ngày 30/10/2019 để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu củanăm2019.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Lê Công Bằng – BT.Đảng ủy, CT.HĐND xã  đã phát biểu chỉ đạo và cụ thể hóa những việc cần phải làm cho các đơn vị thôn, trường học, trạm y tế, các ban ngành, đoàn thể.

 Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Bá Hải – Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã đã nhấn mạnh: các đơn vị cần nghiên cứu kỹ kế hoạch 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện và Kế hoạch số 27/KH – UBND ngày 24/9/2019 của UBND xã trong đó, lưu ý 11 nội dung cụ thể của kế hoạch trên 2 lĩnh vực chỉnh trang cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân cùng chung tay thực hiện, công việc phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, làm chắc chắn, làm lâu dài, làm hôm nay và cho mai sau. Để kế hoạch thành công, Đảng ủy, UBND xã phân công các Đảng ủy viên, công chức phụ trách các đơn vị thôn, tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nội dung kế hoạch đảm bảo tiến độ, đạt kết quả.

 

                                                                                                                                                                           Tin: Thanh Hoa – CC VHXH